วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4

ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 31 สิงหาคม พ.ส 2563



ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ ทักษะสมอง EF (Executive Functions) และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกมาคิดท่าเต้นประกอบ เพลง โดยใช้ แขน มือ เท้า พร้อมกับออกเสียงพยางค์ชื่อของตนเอง  3 พยางค์ ทำท่าพร้อมกับออกเสียงเป็นชื่อของตนเอง การทำกิจกรรมแบบนี้จะช่วยส่งเสริมทางด้านความคิดสร้างสรรค์ การคิดออกแบบท่าทาง ฝึกทักษะการคิด

ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน


ทักษะ สมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา           

ทำหน้าตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก

กำกับพฤติกรรม และอารมณ์ของเราได้ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ

แก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง

ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย 9 ด้าน ได้แก่

1.ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)

2. ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition) 

3.ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)

4. ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)

5. ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)

6.ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)

7. ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)

8. ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)

9.ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)


















ประเมินตนเอง

 วันนี้ฉันตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดีทำให้ได้รู้เกี่ยวกับทักษะสมอง EF และได้รู้เพลงใหม่ๆที่นำมาสอนเด็กและฉันได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียนเป็นอย่างดี


ประเมินเพื่อน

วันเพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์

  อาจารย์สอนดี อธิบายเข้าใจง่าย และอาจารย์ได้นำทักทักษะสมอง EF มาสอนและได้รู้เพลงใหม่ๆ ที่ไม่เคยร้องมาก่อน ได้เทคนิคการร้องเพลงและเพลงเก็บเด็กเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำเทคนิคเหล่านี้ไปสอนเด็กได้ในอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

  ครั้งที่ 13 วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ 2563 ความรู้ที่ได้รับ   วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนในรายวิชานี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสอบข้อเข...