ครั้งที่ 4วันจันทร์ ที่ 31 สิงหาคม พ.ส 2563
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ ทักษะสมอง EF (Executive Functions) และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกมาคิดท่าเต้นประกอบ เพลง โดยใช้ แขน มือ เท้า พร้อมกับออกเสียงพยางค์ชื่อของตนเอง 3 พยางค์ ทำท่าพร้อมกับออกเสียงเป็นชื่อของตนเอง การทำกิจกรรมแบบนี้จะช่วยส่งเสริมทางด้านความคิดสร้างสรรค์ การคิดออกแบบท่าทาง ฝึกทักษะการคิด
ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน
ทักษะ สมอง EF (Executive Functions) คือ ชุดกระบวนการคิด ที่ทำงานในสมองส่วนหน้าของเรา
ทำหน้าตัวเชื่อมต่อข้อมูลจากประสบการณ์ในอดีตเข้ากับปัจจุบัน
ทำให้รู้สึกยั้งคิดยั้งใจ ชะลอความอยาก
กำกับพฤติกรรม และอารมณ์ของเราได้
ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สามารถตัดสินใจ
แก้ปัญหา
วางแผนบริหารจัดการงานต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วง
ทักษะสมอง EF ประกอบด้วย
9 ด้าน ได้แก่
1.ทักษะการจำเพื่อใช้งาน (Working Memory)
2. ทักษะยั้งคิดไตร่ตรอง (Inhibition)
3.ทักษะยืดหยุ่นความคิด (Shift/Cognitive Flexibility)
4. ทักษะควบคุมอารมณ์ (Emotional Control)
5. ทักษะจดจ่อใจใส่ (Focus/Attention)
6.ทักษะติดตามประเมินตนเอง (Self-Monitoring)
7. ทักษะริเริ่มและลงมือทำ (Initialing)
8. ทักษะวางแผนและจัดระเบียบดำเนินการ (Planning and Organizing)
9.ทักษะมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
ประเมินตนเอง
วันนี้ฉันตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดีทำให้ได้รู้เกี่ยวกับทักษะสมอง EF และได้รู้เพลงใหม่ๆที่นำมาสอนเด็กและฉันได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันเพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนดี อธิบายเข้าใจง่าย และอาจารย์ได้นำทักทักษะสมอง EF มาสอนและได้รู้เพลงใหม่ๆ ที่ไม่เคยร้องมาก่อน ได้เทคนิคการร้องเพลงและเพลงเก็บเด็กเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำเทคนิคเหล่านี้ไปสอนเด็กได้ในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น