วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

 ครั้งที่ 7

วันจันร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ 2563

ความรู้ที่ได้รับ

 วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกกลุ่มออกนำเสนอพาวเวอร์พ้อย เกี่ยวกับรูปแบบการสอนที่ได้จับฉลากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยกลุ่มของพวกเรานำเสนอเป็นคลิปวีดีโอการนำเสนอ และรูปแบบการสอนที่นำได้เสนอในวันนี้มี ดังนี้

1. รูปแบบการสอนแบบไฮสโคป

2.รูปแบบการสอนแบบโครงการ

3.รูปแบบการสอนแบบมอนเตสเซอร์รี่

4.รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

5.รูปแบบการสอนแบบสเต็ม

6.รูปแบบการสอนแบบวอลดร์อฟ



บรรยากาศในชั้นเรียน



                                       



รูปแบบการสอนแบบ วอลดร์อฟ 


รงเรียนแนวการเรียนการสอนแบบวอลดอร์ฟ 

เป็นแนวการศึกษาที่บูรณาการวิชาการไปกับกิจกรรรมต่างๆ โดยมีครูคอยดูแลและอำนวยความสะดวกในการจัดบรรยากาศในการเรียนการสอนที่เน้นความงดงามของธรรมชาติทั้งในกลางแจ้งและในห้องเรียน โดยเชื่อว่าช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี เพื่อพัฒนาให้เด็กเป็นมนุษย์ที่มีบุคลิกภาพที่สมดุลกลมกลืนไปกับโลกและสิ่งแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างพอเหมาะ

กิจกรรมที่มุ่งเน้นในโรงเรียนวอลดอร์ฟ

  ส่วนใหญ่แล้วโรงเรียนแนววอลดอร์ฟมักจะเน้นไปที่การเรียนรู้แบบธรรมชาติ ไม่มีห้องเรียน ไม่มีกระดานดำ แต่จะมีมุมต่างๆ ให้เด็กได้เรียนรู้ ได้เป็นอิสระที่จะคิดและสร้างสรรค์ หรือหากเด็กๆ ต้องการเล่นตุ๊กตา เล่นรถ ในห้องก็จะมีข้าวของที่ทำจากธรรมชาติให้ประดิษฐ์ดัดแปลงเล่นกัน เช่น ผ้าหลากสี ท่อนไม้ เปลือกไม้ ลูกสน เป็นต้น ทุกอย่างจะถูกกำหนดให้เป็นได้สารพัดตามแต่ใจเด็กๆ จะคิดฝันใหhออกมาเป็นอะไร หรือกำลังเล่นอะไร เช่น การวาดรูปด้วยสีน้ำ ปั้นดินเหนียว ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร งานฝีมือ ล้างจาน เป็นต้น

สภาพแวดล้อมในโรงเรียนวอลดอร์ฟ

  รูดอร์ฟ สไตเนอร์ นักปรัชญาชาวเยอรมัน ผู้ริเริ่มแนวการเรียนการสอนแนววอลดอร์ฟเชื่อว่า สิ่งแวดล้อมที่ดีจะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มีจิตใจละเอียดอ่อนจะซึมซับสิ่งแวดล้อมและเรียนรู้ได้ง่าย ดังนั้นการจัดบรรยากาศทั้งในและนอกชั้นเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญ มีการเน้นความงดงามตามธรรมชาติ เช่น การจัดสีที่นุ่มนวล แสงสว่างจากธรรมชาติที่ไม่จัดจ้า ตลอดจนเสียงที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม เช่น นกร้อง ใบไม้ไหว น้ำไหลริน หรือเสียงดนตรีที่ไพเราะ จะสร้างความรู้สึกอบอุ่น อ่อนโยน และสดชื่นให้เกิดขึ้นในจิตใจเด็ก เด็กจะมีพลัง ตื่นตัว และมีสมาธิในการเรียนรู้ได้ไม่ยาก

สิ่งที่เด็กได้รับจากการเรียนโรงเรียนวอลดอร์ฟ

การเรียนการสอนแนววอลดอร์ฟจะช่วยให้เด็กเติบโตเป็นมนุษย์ที่มีบุคลิกภาพสมดุลกลมกลืนกับโลกและสิ่งแวดล้อม ให้เด็กได้พัฒนาทั้งร่างกายและจิตวิญญาณควบคู่กันไป เด็กจะพัฒนาถึงศักยภาพสูงสุดของตนได้ โดยการเรียนรู้ของเด็กนั้นจะเป็นไปอย่างสมดุล โดยการเรียนรู้ทางกาย(การลงมือทำ) หัวใจ(ความรู้สึก ความประทับใจ) และสมอง(ความคิด)

 ตัวอย่างการสอนแบบวอลดอร์ฟ





ประเมินตนเอง

  วันนี้ฉันตั้งใจฟังเพื่อนๆแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอรูปแบบการสอนอย่างตั้งใจทำให้ได้รู้ว่ารูปแบบการสอนแต่ละรูปแบบเป็นอย่างไร ซึ่งการนำเสนอในวันนี้กลุ่มของพวกเราได้รับคำชมจากอาจารย์ในการนำเสนอฉันรู้สึกดีใจอย่างมาก

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆทุกคนในห้องตั้งใจฟังเพื่อนที่ออกมานำเสนอรูปแบบการสอนอย่างตั้งใจ

ประเมินอาจารย์

  อาจารย์ให้คำแนะนำแต่ละกลุ่มเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเสนอของแต่ละกลุ่มในวันนี้และพูดเกร็ดความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอนในรูปแบบต่างๆได้เป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

  ครั้งที่ 13 วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ 2563 ความรู้ที่ได้รับ   วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนในรายวิชานี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสอบข้อเข...