บทความ
แนวการสอนแบบไฮสโคป (High / Scope)
แนวทางการสอนแบบไฮสโคป เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบกิจกรรมสร้างสรรค์ การเรียนรู้และพัฒนาคนมีการสอนแบบการคิดเชื่อมโยง ความรู้อย่างรวดเร็วการจัดการเรียนเป็นการจัดการศึกษางรวดเดูแลเด็กและเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กได้อย่างเต็มศักยภาพ ลักษณะกาลักษณะการจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเด็กโดยเฉพาะ
ความเป็นมา
การเรียนการสอนแบบไฮสโคป แนวคิดการจัดการศึกษาพัฒนามาจากโครงการ (Perry Preschool Project) เมืองยิปซีแลนติ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ 1960 โดย เดวิด ไวคาร์ด ( Devid Weikart ) และคณะ จัดโปรแกรมการการศึกษาที่มีหลักสูตรและการสอนที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้หลักการสร้างความรู้ จากการลงมือทำ มีการร่วมการคิดร่วมการทำตามแผนกำหนดให้สำเร็จ ซึ่งต่อมาได้มีคนนำรูปแบบการสอนนี้มาใช้กันอย่างแพร่หลาย มากยิ่งขึ้นเพื่อมาจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กรวมไปถึงการนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบไฮสโคปมาใช้กับเด็กปฐมวัยอีกด้วย
แนวคิดพื้นฐาน
แนวคิดการเรียนการสอนแบบไฮสโคปมีแนวคิดมาจากทฤษฎีของเพียเจท์ (Piage's Theory ) ว่าด้วยพัฒนาการทางสติปัญญา ที่เน้นกาที่เน้นการเรียนรู้จากการลงปฏิบัติโดยฝึกให้เด็กสร้างความรู้ โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ความรู้ เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำ เด็กสามารถสร้างความรู้จากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มา ซึ่งแนวคิดนี้เด็กสามารถเลือกเรียนและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง และรู้จักการประเมินตนเองโดยคุณครูเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเกิดการคิดและเเก้ไขปัญหาโดยการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อย โดยครูคอโดยครูคอยให้กำลังใจเด็กๆและสนับสนุนและเพิ่มเติมความรู้ให้กับเด็ก
การเรียนการสอน
การเรียนการสอนแบบไฮสโคป เป็นการสร้างองค์ความรู้จากการที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติ โดยครูเป็นผู้จัดเตรียมอุปกรณ์การสอนให้กับเด็กและตุ้นพัฒนาการให้กับเด็ก โดยใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ ดังนี้
1.การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีการสนทนาระหว่างครูกับเด็กว่าจะทำอะไร อย่างไรให้เด็กได้ฝึกกระบวนการคิดและตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) เป็นการลงมือกระทำตามแผนที่ได้วางเอาไว้ ให้เด็กได้ร่วมกันคิด และตัดสินใจ รวมถึงฝึกกระบวนการแก้ไขปัญหาด้วยตนเองร่วมกับเพื่อน
3. การทบทวน (Review) เป็นช่วงที่อภิปรายและเล่าเกี่ยวกับผลงานพร้อมกับทบทวนกสามารถละเล่าเกี่ยวกับผลงานพร้อมกับทบทวนว่าเด็กสามารถปฏิบัติตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ได้หรือไม่
การที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสนใจของเด็กทำให้เด็กสนุกกับงาน และทำตามขั้นตอนอย่างเป็นระบบนับเป็นความสำเร็จที่ได้เห็นเด็กๆได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น