วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9

 ครั้งที่ 9

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ 2563


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มละ 5 คนเมื่อได้แบ่งกลุ่มกันเรียบร้อยแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกแบบสไลเดอร์ที่สามารถวิ่งได้ช้าที่สุดมา 1 อันโดยให้สมาชิกทุกคนช่วยกันออกแบบสไลเดอร์ และช่วยทำให้สำเร็จ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกแบบสไลด์เดอร์เป็นการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสอนแบบสเต็มศึกษามาใช้ในห้องเรียน เพื่อให้นักศึกษาฝึกกระบวนการคิด การออกแบบ ในการสร้างสรรค์ผลงานโดยการทำงานเป็นกลุ่ม

รูปแบบการเรียนการสอนแบบ STEM

  สะเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics Education:STEM Education) คือ แนวทางการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหา ในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
ดังนั้น สะเต็มศึกษาจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการต่อยอดหลักสูตรโดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง และการประกอบอาชีพในอนาคต

  สะเต็มศึกษาจึงส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่มุ่งแก้ปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมหรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคการผลิต และการบริการที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศ เช่น การเกษตร อุตสาหกรรม การพลังงาน การจัดการสิ่งแวดล้อม การบริการสุขภาพ ลอจิสติกส์


การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ 5 ประการได้แก่

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่ 

(1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (อย่างน้อยตั้งมีการบูรณาการร่วมกัน 2 รายวิชาขึ้นไป

 จาก 4 วิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรม)

(2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  

(3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  

(4) ท้าทายความคิดของนักเรียน  

(5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน

กิจกรรมออกแบบสไลด์เดอร์










ประเมินตนเอง

วันนี้ฉันตั้งใจฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจและฉันและเพื่อนๆร่วมช่วยกันคิดหาวิธีออกแบบสไลด์เดอร์เพื่อให้ดินน้ำมันไหลลงไปช้าและช่วยเพื่อนทำชิ้นงานกันอย่างตั้งใจจนสามารถทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาที่อาจารย์ได้กำหนดไว้และเมื่อนำสไลด์เดอร์มาแข่งปรากฏว่ากลุ่มของฉันสามารถออกแบบสไลเดอร์ที่วัถุถึงช้าที่สุด จึงเป็นฝ่ายชนะไป

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเป็นอย่างดีและช่วยกันลุ้นและจับเวลาการแข่งขันสไลเดอร์ที่สามารถนำวัตถุถึงช้าที่สุดกันอย่างสนุกสนาน 

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ได้แนะนำเกี่ยวกับการออกแบบสไลด์เดอร์และอธิบายวิธีการเล่นและการแข่งขันได้อย่างชัดเจน เเละเข้าใจง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

  ครั้งที่ 13 วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ 2563 ความรู้ที่ได้รับ   วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนในรายวิชานี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาสอบข้อเข...